You are currently viewing 1 ปีจากงานขายประกันสู่แนวคิดแบบการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur)

1 ปีจากงานขายประกันสู่แนวคิดแบบการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur)

การก้าวเข้าสู่ยุคของการเป็นนักคิดแบบบูรณการและการสร้างวัตกรรมใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดแนวคิดของการต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจในแบบฉบับที่เรียกว่า Entrepreneur หรือ ผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นคำที่กำลังนิยมและเป็นความไฝ่ฝันของคนรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก ความต้องการเป็นผู้ประกอบการนั้นจริงๆแล้วมีองค์ประกอบสำคัญหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น การคิดเชิงนวัตกรรม การเรียนรู้ ภาวะการเป็นผู้นำ การสร้างทีม และการชอบความเสี่ยงและความท้าทาย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นที่ต้องมีในการเป็น Entrepreneur และจากแนวคิดการเป็น Entrepreneur บทความนี้จะรวบรวมวิธีการที่จะทำให้คนขายประกันชีวิตพัฒนาแนวความคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneur) ได้ภายใน 1 ปีตั้งแต่ก้าวเข้าสู่งานประกัน โดยสรุปรวบรวมเป็นทักษะที่สำคัญดังนี้

  1. การเรียนรู้ (Knoeledge)

ในช่วงการเป็นตัวแทน 4 เดือนแรก ตัวแทนจะต้องเรียนรู้ทักษะการขาย และแบบประกันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ในทุกแผนทางการเงิน โดยการเรียนรู้จะต้องเริ่มจากเรียนรู้ในห้องเรียนสู่การปฏิบัติจริง เพื่อเพิ่มทักษะการขายอยู่ตลอดเวลาและฝึกทำการขายให้ได้ในทุกๆช่องทาง เช่น การเปิดบูธ การบรรยาย การขายผ่านตลาดธรรมชาติ และออกการขายต่อหน้าคนไม่รู้จัก (Knock door) สำหรับขั้นตอนนี้ หลักสูตรที่แนะนำคือ Basic Training, Product Analysis, Booth Sale, Sale Success, Muang Thai Riger และ บุคลิกภาพเพื่อนักขาย

  1. การคิดเชิงนวัตกรรมและการชอบความเสี่ยงและความท้าทาย

เมื่อผ่านการทำงานของ 4 เดือนแรกไปแล้ว ตัวแทนจะต้องได้รับการพัฒนาในเชิงนวัตกรรมในด้านต่างๆและพร้อมที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆเพื่อฝึกฝนทักษะในการสร้างความท้าทายให้กับตัวเอง เช่น ด้านการขายผลิตภัณฑ์ควบการลงทุน ด้านการทำการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งทั้ง 2 ข้อที่กล่าวมา มีความสำคัญมากในการเป็นผู้ประกอบการ เพราะผลิตภัณฑ์ควบการลงทุนจะทำให้ตัวแทนฝึกการออกแบบการวางแผนทางการเงินให้กับลูกค้าได้ และการทำการตลาดเชิงสร้างสรรค์จะทำให้ตัวแทนฝึกออกแบบการตลาดที่ดึงดูดในลูกค้ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบโบชัวร์, การออกแบบบูธ, การออกแบบกิจกรรมให้กับลูกค้า สำหรับขั้นตอนนี้ หลักสูตรที่แนะนำคือ Sales Approach, Financial Literacy, ภาษีและ Keyman Assurance,Universal Life และ Unit Linked

  1. ภาวะการเป็นผู้นำ

ขั้นตอนนี้เริ่มสร้างได้ตั้งแต่การทำงานผ่านไปประมาณ 10 เดือน เมื่อตัวแทนเรียนรู้ทักษะต่างๆได้ครบถ้วนแล้ว สิ่งที่จะสร้างความเป็น Entrepreneur ที่ดีได้และมีความสำคัญเป็นอย่างมากคือ ภาวะการเป็นผู้นำ โดยการสร้างความเป็นผู้นำนี้จะเกิดขึ้นได้จากการสร้างระบบแบบรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง (Mentoring) ซึ่งเป็นการถ่ายทอดทักษะการขายให้กับรุ่นน้อง พร้อมดูแลรุ่นน้องในการออกตลาด สำหรับขั้นตอนนี้ หลักสูตรที่แนะนำคือ Agent Empowerment, ทักษะการพูด/ศิลปะการพูด และ The Power Closing

  1. การสร้างทีม

เมื่อตัวแทนเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆครบถ้วนแล้ว จนครบอายุงาน 1 ปี ตัวแทนจะต้องเตรียมความพร้อมในการสร้างทีม เพื่อเป็นจุดเปลี่ยนในแนวทางการเป็น Entrepreneur ตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ โดยในขั้นตอนนี้ตัวแทนจะต้องเรียนรู้การสร้างทีมและการทำธุรกิจประกันชีวิตแบบผู้ประกอบการ หลักสูตรที่แนะนำคือ จากการขายสู่การบริหาร

จากหลักสูตรและแนวทางการทำงานเพื่อพัฒนาตนเองจากนักขายประกันชีวิตเป็นแนวคิดการเป็น Entrepreneur นั้น จะเห็นได้ว่ามีความท้าทายมากๆ แต่ก็เป็นการพัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็วทันใจตามรูปแบบคนรุ่นใหม่ที่รักการเรียนรู้อยู่เสมอ เมื่อทำตามขั้นตอนดังนี้แล้ว ในอนาคตตัวแทนเมืองไทยประกันชีวิตนอกจากจะเป็นบริษัทของคนหัวคิดทันสมัยแล้ว คงเป็นบริษัทที่มีแต่คนหัวคิดอย่างผู้ประกอบการ ตามแบบฉบับ Entrepreneur

Leave a Reply