You are currently viewing ท่านอนแบบไหน?… ช่วยให้หลับสบาย ๆ

ท่านอนแบบไหน?… ช่วยให้หลับสบาย ๆ

ท่านอนแบบไหน?… ช่วยให้หลับสบาย ๆ
1. นอนหงาย แก้ปวดคอ
เป็นท่านอนที่ดีที่สุดในการนอน ช่วยลดอาการปวดเหมื่อยที่คอ และป้องกันกรดไหลย้อนได้ค่อนข้างดี *แต่ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคปอด และโรคหัวใจเพราะท่านอนหงายกะบังลมที่คั่นระหว่างช่องอกกับช่องท้องจะทับอยู่บนปอด ทำให้การหายใจค่อนข้างลำบาก ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักมากยิ่งขึ้น
และ ผู้ที่มีภาวะหยะดหายใจขณะนอนหลับ หรือนอนกรนเป็นประจำ เป็นต้น
2. ท่านอนตะแคงขวา ช่วยย่อยอาหาร
เป็นท่านอนที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับท่านอนอื่นๆ เพราะท่านอนท่านี้หัวใจจะเต้นสะดวก อาหารจากกระเพาะอาหารจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ไม่มีอะไรคั่งค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนานเกินไป ยิ่งไปกว่านั้นการนอนท่านี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วย ที่สำคัญการนอนหันหน้าไปทางขวา ไม่มีผลข้างเคียงต่อหัวใจกับปอด แต่ต้องระวังคนที่มีปัญหาเรื่องปอด ไม่ให้นอนท่านี้นะคะ และคนที่ชอบทานอาหารตอนกลางคืนก่อนนอน ท่านี้จะไม่ทำให้อาหารตกค้าง
3. ท่านอนตะแคงซ้าย แก้ปวดหลัง
เพิ่มความดันในตับ ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ตอนนอนควรมีหมอนไว้กอด และพาดขาข้างขวาด้วย การนอนท่านี้จะทำให้หัวใจเต้นค่อนข้างลำบาก ไม่เหมาะกับคนป่วยเป็นโรคปอดอีกเหมือนกัน เพราะปอดอยู่ข้างซ้ายการนอนตะแคงซ้าย ทำให้ปอดเราขยายตัวได้ไม่เต็มที่นั่นเอง
4. นอนหงายท่าปลาดาว
ในวันที่เหนื่อยๆ เชื่อว่าหลายท่านคงนอนแผ่บนที่นอนกันมาบ้าง ท่านี้เป็นมิตรกับกระดูกในร่างกายเรามากๆ คุณควรหาหมอนมารองไว้บริเวณเข่า และหัวไหล่ท่านี้จะทำให้กระดูกสันหลัง คอ ไหล่ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่ทำให้เกิดแรงกดทับที่จุดใดจุดหนึ่ง ลดอาการปวดเหมื่อย ลดอาการปวดตามข้อได้อย่ดี
5. การนอนขดตัวคุดคู้ : แย่
คือการนอนที่มีการก้มศีรษะ โก่งหลัง พับสะโพก งอเข่า เป็นท่านอนที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากก่อให้เกิด ผลเสียต่อร่างกาย เช่น ปวดเข่า กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างอักเสบ กระดูกสันหลังบิดโก่งงอผิดรูป ปวดคอจากกล้ามเนื้ออักเสบ หลีกเลี่ยงในผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกอักเสบ เพราะจะกระตุ้นความเจ็บปวดมากขึ้นได้
6. ท่านอนคว่ำ : ไม่ควร
ถือว่าเป็นท่านอนที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการนอนคว่ำจะทำให้ผู้นอนหายใจไม่สะดวก กระดูกสันหลังแอ่นมากกว่าปกติ และขณะที่นอนก็ต้องมีการบิดคอไปข้างซ้าย หรือขวา รวมถึงมีการแอ่นไปข้างหลังอีกด้วย จึงอาจก่แให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อคอ เกิดอาการปวดคอ ปวดหลังได้ ดังนั้นไม่ควรนอนท่านี้ หากจำเป็น แนะนำให้นอนในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น
ประกันสุขภาพจึงสำคัญ สามารถลดความเสี่ยงให้กับครอบครัวได้ เป็นทางเลือกที่มีผู้วางแผนสุขภาพและการเงินให้ #ตัวแทนประกันชีวิต อย่างมืออาชีพ

Leave a Reply